Mụn cóc phẳng là gì?

Mụn cóc phẳng là một dạng mụn mịn, phẳng đầu (không có đầu mụn) nổi lên trên da. Nó thường có màu nâu sẫm hoặc nâu vàng và kích thước chỉ bằng đầu một chiếc định cỡ nhỏ.

Mụn cóc phẳng thường nhận biết trên mặt, mu bàn tay hoặc bàn chân, và có xu hướng cùng lúc phát hiện nhiều hoặc xuất hiện liên tục số đông mụn trong một khoảng thời gian ngắn.

Mụn cóc phẳng thường phát hiện đa số nhất ở những người đang trong độ tuổi thanh thiếu niên hoặc ở trẻ em. Thủ phạm tạo nên mụn cóc phẳng là một dạng virus có tính truyền nhiễm, lành tính và thường không gây nên đau đớn hay ngứa ngáy.

Cách nhận biết mụn cóc phẳng


Mụn cóc phẳng thường có kích thước nhỏ hơn những loại mụn cóc khác và không giống như mụn cơm. Chúng chỉ hơi nhô lên khỏi làn da, không có đầu mụn thậm chí rất nhiều nếu còn không nguy cơ phát hiện mụn bằng mắt thường.

Mụn cóc phẳng thường có hình tròn hoặc hình bầu dục và thường có đường kính từ 1 – 3 mm. Màu sắc của mụn cóc dao động từ màu hồng cho tới nâu sẫm. Khi mụn cóc phát sinh, nó thường phát hiện trên từng mảng da và số lượng có thể từ 20 tới 200 mụn cóc trên một vùng da nhất định.

Mụn cóc phẳng thường xuất hiện quanh một vết trầy xước hoặc xung quanh một khu vực da đã chịu va đập và tổn thương. Cạo râu được xem là nguyên do chính gây nên mụn cóc trên mặt tại phái mạnh, trong khi đó cạo lông chân là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mụn cóc trên chân tại phụ nữ.

Nguyên do gây mụn cóc phẳng

Tất cả những loại mụn cóc đều bởi virus HPV gây (có hơn 100 loại virus HPV khác nhau). Mụn cóc phẳng là một dạng của mụn cóc và nó tại vi rút HPV 3, 10, 28 và 49 gây nên.

Những chủng HPV này thuộc dạng lành tính và không giống như những chủng HPV gây nên căn bệnh sùi mào gà – một loại căn bệnh có khả năng tạo nên ung thư cổ tử cung tại nữ giới.

Vi rút HPV lây nhiễm qua việc tiếp xúc trực tiếp da với da hoặc qua việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Vi rút sẽ đi vào trong vết xước trên da và dẫn đến mụn cóc ở những khu vực da xung quanh. Trường hợp bạn bị mụn cóc phẳng, bạn cũng có khả năng lây lan nó cho người khác thông qua những cơ chế tương tự.

Ai có nguy cơ bị mụn cóc phẳng?

Mụn cóc phẳng là một dạng bệnh cơ bản, nó xảy ra trên khoảng 10% dân số. Hầu như các trường hợp mụn cóc được nhận thấy trong độ tuổi từ 12 – 16 tuổi. Mụn cóc phẳng là một trong 3 dạng bệnh lý da liễu cơ bản nhất ngày nay, thể mắc bệnh là tương đương ở cả nam và nữ giới.

Em bé có khả năng cao hơn người lớn bị mụn cóc phẳng do do chúng thường bị trầy xước da bởi chạy nhảy chơi đùa và thường tiế xúc đa số với các trẻ em khác ở trường học. Những thanh thiếu niên mới bắt đầu cạo râu cũng có thể cao hơn bị mụn cóc phẳng vì hành động này thường gây ra những vết xước.

Thanh thiếu niên đang trong độ tuổi dậy thì thường bị mụn trứng cá, việc sử dụng tay tác động trực tiếp lên vùng da bị mụn cũng làm tăng thể lây nhiễm và tăng rất cao khả năng bị mụn cóc phẳng.

Hơn thế nữa, những người có hệ miễn dịch kém hoặc đang bị suy giảm hệ thống miễn dịch tại những căn bệnh có liên quan, hoặc các người đang thực hiện các cách xử lý như hóa chữa trị, xạ trị, những loại thuốc, những nhóm bệnh mãn tính… có thể bị mụn cóc phẳng khá cao hơn người bình thường.

Vệ sinh cá thể người không sạch sẽ cũng góp phần làm tăng thể bị mụn.

Bôi Duofilm: Thuốc sử dụng ngoài, thành phần cũng gồm: acid lactic, salicylic tuy nhiên có nồng độ cao hơn trong Colomax... Cần bôi rất khéo lên mụn cóc, không làm dây ra vùng da lành xung quanh. Không được sử dụng thuốc này chữa mụn cóc trên mặt, ở bộ phận vùng kín nam, trị vết chai, bớt vùng da, nốt ruồi.

Song song với việc dùng thuốc cần không sử dụng chung quần áo, khăn mặt nhằm tránh lây lan từ người có mụn cóc vào mình hay lây nhiễm mụn cóc từ mình cho người khác.


Ngoài thuốc còn có những biện pháp khác cũng cho hiệu quả tốt, nhanh nhưng chỉ các tuyến có biện pháp tương đối cao mới thực hiện được như: Hủy mụn cóc bằng tia laze (chiếu chùm tia laser có cường độ nhất định lên mụn cóc, nhiệt bởi tia laze phát ra sẽ đốt mụn cóc), chấm azot lỏng, hay tuyết carbonic (phương pháp này cho kết quả chậm hơn và cần phải chấm nhiều lần), đốt điện (hủy được mụn cóc nhanh nhưng lâu lành vết thương. Dĩ nhiên về mặt cách là sử dụng dòng điện có cường độ nhất định chứ không dùng điện bừa bãi).

Không nên dùng thuốc tím có nồng độ tương đối cao, các acid vô cơ nặng tại dễ gây nên loét cho vết thương và còn gây loét ra những vùng xung quanh (nếu để dây thuốc). Không được sử dụng dao sắc, kim nhọn cậy bỏ... Bởi làm cách này sẽ không sạch, dễ gây nên nhiễm khuẩn, làm cho virut trên mụn cóc dây ra, lây mụn cóc sang vùng da lành.