Bỏ ra nhiều tỷ đồng để về sống tại những khu chung cư thuộc địa ốc alibaba làm chủ đầu tư được mệnh danh là cao cấp nhưng chỉ sau vài năm, người dân phát hoảng vì chất lượng công trình xuống cấp không khác gì nhà tái định cư.


High Intela là dự án khu căn hộ thông minh nằm ngay tại mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt. Dự án có tổng diện tích xây dựng gần 9.000m2, cao 22 tầng với 540 căn hộ thương mại. High Intela sẽ có đầy đủ hệ thống tiện ích nội khu bao gồm Hồ bơi kết hợp cảnh quan, tháp phun nước bát giác, công viên Triangle, sân tennis, công viên Weekend và khu vui chơi cho trẻ em.

Được xây dựng theo mô hình căn hộ thông minh với hệ thống quản lý và vận hành tự động, các căn hộ High Intela sử dụng các thiết bị điều khiển điện thông minh. Ngoài ra, High Intela sẽ sử dụng hệ thống năng lượng sạch hướng đến thân thiện môi trường. Mô hình nhà ở thông minh này đáp ứng nhu cầu sống tiện nghi với mức chi phí đầu tư hiệu quả nhất ở các đô thị lớn hiện nay.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện tòa nhà chung cư này không chỉ sụt lún, gây nứt bên ngoài tòa nhà mà rất nhiều căn hộ đang trong tình trạng thấm nước, ẩm mốc, hay tường nhà nứt toác. Cùng với đó là hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu hay việc thang máy khi vận hành thường xuyên chết, treo lơ lửng, không kết nối được với bên ngoài. Đại diện cư dân nơi đây đã phản ánh nhiều lần bằng văn bản đến chủ đầu tư, để khắc phục, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cũng cử một đội công nhân đi “vá” những chỗ nứt, thấm dột theo kiểu đối phó.

Mỗi căn hộ bàn giao hoàn thiện đều được trang bị đủ bộ 8 món cho nhà vệ sinh, lót gạch chống trượt và ốp gạch chống thấm lên đến trần nhà tặng kèm tủ bếp trên và tủ bếp dưới, mặt bếp bằng đá. Các phòng ngủ đều được lót sàn gỗ và sử dụng bóng đèn LED cho phòng khách. Đây cũng chính là các thiết bị thông minh sẽ trang bị khi bàn giao nhà cho khách hàng.

Chung cư Mulberry Lane (Hà Đông, Hà Nội) gồm 5 tòa nhà do Công ty địa ốc alibaba làm chủ đầu tư. Khi quảng cáo bán hàng, chủ đầu tư hứa hẹn mang đến cuộc sống đẳng cấp Singapore giữa lòng Thủ đô với đủ các lời hoa mỹ đảm bảo về chất lượng cũng như dịch vụ. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm đi vào sử dụng, nhiều người dân sống tại đây tá hỏa vì sự xuống cấp của dự án, công trình.

Cũng theo phản ánh của cư dân tại chung cư này, việc triển khai cũng như thu phí các hoạt động dịch vụ tại đây theo các cư dân không hề tương xứng với mác chung cư cao cấp. Hiện cư dân nộp mỗi tháng 1,2 triệu đồng tiền trông xe, tuy nhiên, chủ đầu tư không tổ chức trông. Anh Nguyễn Thắng, cư dân tòa nhà chia sẻ: “Phía ban quản lý trả lời rằng, họ chỉ cho thuê chỗ để xe với mức 1,2 triệu đồng một ôtô/ tháng và không có nghĩa vụ trông. Các cư dân phải chịu mọi hư hỏng, mất mát xảy ra”.

Khu căn hộ thông minh High Intela do LDG Group làm chủ đầu tư và Unihomes là đơn vị phân phối độc quyền toàn bộ dự án này. Dự kiến sẽ bàn giao nhà vào năm 2019.

Anh Thắng cho biết thêm, do chỉ có một bảo vệ làm việc ở cửa hầm, không có camera trong hầm đỗ xe nên tình trạng xe ôtô đỗ trong hầm tòa nhà mà bị bẻ gương, xe va chạm gây móp, xước xe thường xuyên xảy ra. Xe đạp thì thường xuyên bị mất cắp, trong khi xe máy có lần còn bị tháo trộm đồ.

Trong một cuộc họp gần đây, trả lời cư dân về phí dịch vụ, chủ đầu tư cho biết, mức phí 10.000 đồng mỗi m2 đã được duy trì từ khi tòa nhà bắt đầu đi vào hoạt động, trong khi tất cả các chi phí tăng lên hằng năm. Do đó, doanh nghiệp phải điều chỉnh các dịch vụ để cân bằng thu chi. Đơn vị này cũng cho rằng, việc so sánh phí dịch vụ với các đơn vị khác là không phù hợp, vì phí quản lý không chỉ cho các dịch vụ bề nổi mà cư dân nhìn thấy mà còn các khoản chi cho các hạng mục khác như chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống thiết bị của toàn khu tòa nhà.

Trước những bức xúc của cư dân, trả lời báo chí, đại diện Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết: “Đây là dự án xây cho cán bộ chiến sỹ công an chứ không phải nhà ở thương mại. Công ty đã ghi nhận và khắc phục một số hạn chế mà cư dân đặt ra”.