Việc phát hiện sớm những triệu chứng thoái hoá khớp háng sẽ giúp người bệnh hạn chế đến mức thấp nhất những cơn đau nhức khó chịu và tăng khả năng phục hồi hoạt động bình thường của khớp háng. Cùng tìm hiểu về triệu chứng thoái hóa khớp háng qua bài viết dưới đây nhé!

Theo như các nhà nghiên cứu thì thoái hóa khớp háng là một trong những khớp dễ gặp phải tình trạng thoái hóa nhất vì ở vị trí này, vùng háng phải thường xuyên chịu đựng áp lực từ toàn bộ phần thân trên của cơ thể. Các triệu chứng thoái hoá khớp háng được chia làm 2 loại.

Triệu chứng thoái hóa khớp háng lâm sàng

Là những triệu chứng bệnh thoái hóa mà các bệnh nhân tự cảm nhận được

triệu chứng thoái hóa khớp háng

Triệu chứng thoái hóa khớp háng lâm sàng

- Cơn đau thường xuất hiện từ từ và tăng dần ở vị trí háng, rồi sau đó lan xuống đùi trước. Một số trong những trường hợp khác sẽ cảm thấy đau ở vùng trên mông, dần lan xuống phía sau đùi hoặc chỉ đau ở trước đùi và ở khớp gối mà không thấy đau ở háng. Đây là triệu chứng thoái hóa khớp háng đầu tiên mà người bệnh không thể bỏ qua.

- Khi thấy triệu chứng thoái hóa khớp háng xuật hiện rõ hơn là khi các cơn đau sẽ tăng lên dữ dội khi phải đi lại nhiều hay phải đứng một chỗ trong thời gian dài, những cơn đau này sẽ giảm khi người bệnh có thời gian nghỉ ngơi.
Tìm hiểu thêm: điều trị thoái hóa khớp gối


- Trong giai đoạn đầu khi phát hiện ra đó có thể là những triệu chứng thoái hóa khớp háng, thì người bệnh sẽ thấy những động tác tưởng chừng rất quen thuộc như như ngồi xổm, trèo lên ghế, lên xuống cầu thang sẽ là những thử thách cực kì khó khăn.

- Đến khi bệnh tăng dần là lúc triệu chứng thoái hoái khớp háng sẽ được thấy rõ hơn, những người bị bệnh sẽ có dáng đi khập khiễng, phải chống gậy hoặc tệ hơn nữa là bại liệt.


Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp háng thực tế sau khi được bác sỹ đánh giá tổng quát

triệu chứng bệnh thoái hóa khớp háng

Triệu chứng thoái hóa khớp háng

- Mặc dù nhìn bên ngoài có vẻ mọi thứ đều ổn, nhưng nếu quan sát kỹ hơn thì chân của bệnh nhân sẽ có tư thế bất thường, hơi co gấp.

- Mông và cơ đùi sẽ teo nhỏ lại khi bệnh đã lâu.

- Nếu tổn thương gặp phải ở nhiều vị trí thì cũng sẽ hạn chế khả năng vận động ở những vị trí này, trong trường hợp bị thoái hoá khớp háng đó là chân không duỗi thẳng ra được lúc nằm ngửa.

- Ấn trực tiếp vào vùng bẹn hay phần mềm thấy đau nhiều ở phần trên của mông để xác định điểm đau.

- Thực hiện việc đo chiều dài của hai chân, bên tổn thương thì sẽ có chiều dài ngắn hơn.

Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp háng cận lâm sàng

Chụp X-quang dấu hiệu triệu chứng bệnh khớp háng như:

triệu chứng bệnh thoái hóa khớp háng

Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp háng cận lâm sàng

- Khe khớp bị hẹp lai.

- Đặc xương dưới sụn: xuất hiện các hốc nhỏ tròn đường kính 2-3mm, có thể to hơn nằm trên chỏm xương đùi và trên ổ cối xương chậu.

- Mọc gai xương: thoái hoá khớp háng sẽ hình thành nên các gai xương. Gai mọc ở phần bên ngoài của lớp sụn khớp, thường thấy ở các vị trí như phần mái của ổ cối, phần giữa ổ cối.

- Biến dạng khớp: các chấn thương nặng gặp phải có thể làm biến dạng chỏm xương đùi và ổ cối xương chậu.

Khi thấy có những triệu chứng thoái hóa khớp háng ở trên thì người bệnh nên đến các viện chuyên khoa xương khớp để được các bác sĩ chuẩn đoán tình trạng bệnh và kê thuốc điều trị bệnh phù hợp nhất. Còn những trường hợp đau khớp háng do viêm thường sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm. Cụ thể thuốc giảm đau như Tylenol, thuốc này không cần kê toa.
Nguồn: http://dieutribenhxuongkhop.com/trie...-hoa-khop-hang