Sùi mào gà không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng mà còn có thể mọc ở mắt. Vậy bệnh sùi mào gà ở mắt có nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị như thế nào? Hãy cùng bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Mayo tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Sùi mào gà là nhóm bệnh xã hội hiểm nguy do virus HPV gây nên. Bệnh lây lan cốt yếu qua con đường tình dục không an toàn. Nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, thúc đẩy lớn đến cuộc sống của bệnh nhân, lây nhiễm sang người thân, bạn bè.



Nhiều người cho rằng, bệnh sùi mào gà chỉ lây lan và phát triển ở bộ phận sinh dục, tuy nhiên, căn bệnh này diễn biến khá phức tạp có thể xuất hiện ở một số bộ phận khác như hậu môn, bộ hạ, khoang miệng và cả ở mắt.

Theo bác sĩ chuyên môn bệnh xã hội cho biết, hầu hết người bệnh đều không biết tại sao mình mắc bệnh hay nguyên nhân gây bệnh là gì. Do đó, khi mắc phải sùi mào gà ở mắt nhiều người bệnh tỏ ra lo lắng và sợ người khác phát hiện, chỉ khi nào bệnh nặng có biến chứng mới đi khám và điều trị.

các nguyên do chính gây bệnh sùi mào gà:

- Quan hệ tình dục không an toàn là lý do chính gây nên bệnh, hơn 90% người bị bệnh sùi mào gà điều bắt nguồn từ nguyên do này.

- Khả năng di truyền từ mẹ sang con, nữ giới mang thai nếu mắc phải bệnh sùi mào gà mà sinh thường có thể lây bệnh sang trẻ, gây dị tật bẩm sinh.

- Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với bệnh nhân như khăn tắm, quần áo, nhà vệ sinh,… nhất là người có hệ miễn dịch yếu sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người thường ngày.

- Tiếp xúc qua các vết thương hở trên da, niêm mạc da dễ bị tổn thương do đó virus gây bệnh sẽ có cơ hội xâm nhập và phát triển bên trong thân thể, gây nên bệnh.

Đối với bệnh sùi mào gà ở mắt, bệnh có thể truyền nhiễm gián tiếp qua việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân, đây chính là nguyên do gây nên bệnh sùi mào gà ở mắt.

dấu hiệu sùi mào gà ở mắt như thế nào?

Sau thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng, bệnh nhân sẽ có cảm giác vướng víu ở vùng lòng vòng mắt, xuất hiện một số u nhú gai màu hồng, khá mềm, các u nhú này có thể có cuống hoặc không. Khi bị ma sát hoặc bị thúc đẩy mạnh sẽ chảy máu, một số trường hợp tiết dịch mủ.

Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, các u nhú này sẽ phát triển mạnh và kết liên với nhau thành từng chùm, từng mảng lớn xung quanh quéo mắt, gây ngứa ngáy ở mắt, khiến mắt bị cộm và khó chịu.

Bệnh sùi mào gà ở mắt tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây ra nhiều liên quan lớn như:

bệnh nhân sẽ thấy những mụn đỏ, đau, ngứa ngáy và làm thị lực của bệnh nhân giảm dần.

Không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn liên quan đến tâm lý, cuộc sống của người bệnh.

nữ giới mang thai mắc phải bệnh có nguy cơ lây nhiễm sang trẻ sơ sinh khá cao, con đường lây nhiễm chính yếu là sinh thường.

Trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh sùi mào gà có thể tương tác lớn đến mắt của trẻ, thậm chí là gây mù lòa bẩm sinh.

Điều trị sùi mào gà ở mắt ra sao?

Có thể thấy, sùi mào gà ở mắt liên quan rất lớn đến cuộc sống cũng như công tác của bệnh nhân. Do đó, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh hoặc nghi ngờ bản thân mắc bệnh thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị kịp thời.

hiện thời, bệnh sùi mào gà có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác như như: đốt sùi mào gà, đốt lazer, chữa bằng thuốc kháng sinh, trong đó phương pháp ALT – PDT được xem là kỹ thuật chữa trị bệnh tiên tiến nhất, có thể xoá sổ tận gốc virus gây bệnh, không gây đau và thời gian chữa trị nhanh, hiệu quả cao.

Đặc biệt, chi phí chữa trị bệnh không tốn kém nhiều, dựa trên mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Tuy nhiên, việc chữa bệnh sùi mào gà ở mắt sẽ gặp nhiều khó khăn, nếu không cẩn thận có thể thúc đẩy đến mắt của bệnh nhân.

sùi mào gà ở mắt là gì